Mô hình O2O – Cơ hội hay Thách thức?

Mon, 07/02/2022

Mô hình O2O hoạt động như thế nào?

Dealtoday.vn được khai trương vào tháng 1/2016 tại Việt Nam với mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam. Với mô hình này, các doanh nghiệp SMEs sẽ đưa các sản phẩm, dịch vụ lên hệ thống Dealtoday.vn bao gồm Website, Wapsite, Mobile app và có thể chủ động tạo các chương trình xúc tiến như giảm giá, chiết khấu, tặng điểm linh hoạt theo thời gian, địa điểm, đối tượng khách hàng mục tiêu.


Khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm dịch vụ phong phú

 
Khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ từ du lịch, nhà hàng, giải trí, học tập, đào tạo, thể thao, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, y tế, vận tải hay mua sắm tại các trung tâm thương mại dễ dàng tìm kiếm ưu đãi của hàng ngàn doanh nghiệp tham gia mạng lưới Dealtoday.vn mọi lúc, mọi nơi.

Sau khi tìm được dịch vụ, sản phẩm ưa thích từ các thương hiệu uy tín, khách hàng mua trực tuyến trên Dealtoday.vn và nhận về mã E-voucher, E-coupon điện tử qua E-mail, SMS hay ứng dụng điện thoại để sử dụng dịch vụ, sản phẩm tại các điểm offline. Tại các điểm bán (offline merchant) nhân viên thu ngân sẽ xác thực mã ưu đãi trên hệ thống Dealtoday.vn dành cho đối tác. Mọi giao dịch đều là giao dịch điện tử được thực hiện trên môi trường trực tuyến Internet tức thời, không hạn chế về không gian và thời gian.

Ưu thế của sàn thương mại điện tử O2O

Ưu thế lớn của O2O so với các mô hình thương mại điện tử B2C và B2B2C chính là về chi phí: Không phát sinh chi phí cho vận chuyển, kho bãi và không cạnh tranh trực tiếp với hệ thống bán lẻ truyền thống. Hơn nữa, mô hình O2O như Dealtoday.vn cung cấp dịch vụ thông qua các giao dịch điện tử như E-voucher, E-coupon, E-loyalty dễ dàng mở rộng thị trường, tăng qui mô mà không đòi hỏi đầu tư lớn về hạ tầng.


Giải pháp thương mại điện tử hiện đại

 
Việc kết nối với các đối tác và khách hàng hoàn toàn trên Internet, thông tin và nội dung dịch vụ, sản phẩm được tạo ra một lần và có thể sử dụng lâu dài nên tiết kiệm được chi phí sản xuất nội dung. So với các mô hình B2C và B2B2C tập trung vào sản phẩm điện tử, gia dụng, thời trang thì việc Dealtoday.vn tập trung vào dịch vụ sẽ đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn cho phần sản xuất nội dung như viết bài, chụp hình, thiết kế.

Thị trường tiềm năng của O2O

Theo Techinasia, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được ước tính đạt trên 1 tỷ đô la Mỹ năm 2015, tăng trưởng trên 25%/năm và có tiềm năng đạt 5-7 tỷ. Việt Nam hiện có trên 91 triệu dân với 130 triệu thuê bao điện thoại, trên 43 triệu người sử dụng internet là thị trường tiềm năng cho thương mại điện tử, đặc biệt chưa có thương hiệu nào thực sự lớn và dẫn đầu thị trường.

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 và đầu năm 2016 chứng kiến nhiều biến động lớn, một số doanh nghiệp phải đóng cửa và từ bỏ thị trường như foodpanda, beyeu.vn, deca.vn, giare.vn, các vụ Mua bán và Sát nhập (M&A) lớn như Alibaba mua Lazada, tập đoàn Central Group Thái Lan mua Zalora Việt Nam, VNG công ty game số 1 Việt Nam đầu tư 17triệu US$ vào Tiki.vn hay ông lớn bất động sản Vingroup tấn công thị trường thương mại điện tử với Adayroi.com… Làn sóng M&A đã đốt nóng thị trường thương mại điện tử mô hình B2C (Business to Customer) và B2B2C (Business to Business to Customer) ở Việt Nam.

Tuy nhiên nếu nhìn vào mảng thị trường 020, ngoài các site thương mại điện tử theo mô hình groupon/ coupon như hotdeal.vn, muachung.vn hiện nay đã lấn sang mảng B2C với các ngành hàng sản phẩm như thời trang, gia dụng, điện tử thì Việt Nam hiện nay chưa có tên tuổi lớn nào.

Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện đang ở khoảng 500.000 doanh nghiệp và tiếp tục tăng cùng với phong trào khởi nghiệp được Chính phủ quan tâm định hướng và hỗ trợ. Vì vậy mô hình kết nối khách hàng với các doanh nghiệp SMEs được đánh giá là đúng hướng và rất tiềm năng.

Nếu thành công, Dealtoday.vn nói riêng và mô hình O2O nói chung sẽ tạo nên bước tiến lớn cho thương mại điện tử vì nó tập trung vào các doanh nghiệp SMEs, đưa các doanh nghiệp SMEs lên môi trường E-commerce để tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường.

Đây cũng là vấn đề mà tự thân các doanh nghiệp SME không có đủ nguồn lực để thực hiện và nếu có thực hiện cũng khó hiệu quả do thiếu lợi thế về qui mô. Liệu Dealtoday.vn có tạo nên diện mạo mới cho bức tranh thương mại điện tử Việt nam nơi mà các ông lớn vẫn thể hiện sức mạnh về tài chính để tấn công thị trường theo mô hình B2C và B2B2C hay không? Thực tế sẽ cho chúng ta câu trả lời trong thời gian ngắn sắp tới.



Theo Tri thức trẻ